Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức sự kiện

Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 30/12/2019, 10:00
Những vấn đề về độ tuổi nghỉ hưu của người lao động theo quy định mới của Bộ Luật lao động
30/12/2019 | VVL

Bộ luật lao động (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2019. Theo đó trong điều kiện lao động bình thường, tuổi nghỉ hưu của người lao động (NLĐ) được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi nam đủ 62 tuổi vào năm 2028, nữ đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Đây chính là chính sách lớn có tác động đến hàng chục triệu NLĐ ở Việt Nam. Tuy nhiên việc tác động nhiều ít ra sao còn phụ thuộc vào từng đối nhất nhất định. Nhìn vào tổng thể chung, có người cho rằng đối với lực lượng công chức, viên chức nhà nước sẽ không chịu sự tác động quá lớn, nhưng với công nhân lao động thì sẽ gặp khó khăn hơn.

Bộ luật lao động (sửa đổi) lần này tăng độ tuổi nghỉ hưu là hoàn toàn phù hợp theo chủ trương nâng tuổi nghỉ hưu theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW. Tức là việc tăng độ tuổi nghỉ hưu phải theo những lộ trình và tầm nhìn dài hạn, đặt chủ trương đó trong sự tác động tổng thể, cần xem xét đến các vấn đề về thất nghiệp, việc làm, an sinh của xã hội. Có thể nói lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu theo BLLĐ (sửa đổi) vừa được thông qua theo chúng tôi nhận thấy là đã xem xét, nghiên cứu kỹ nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực. Đối với NLĐ nam phải sau 8 năm nữa (tức là đến năm 2018) tuổi nghỉ hưu mới tăng đến 62 tuổi, NLĐ nữ phải đến 15 năm sau (đến năm 2035) mới tăng lên 60 tuổi. Với lộ trình dài như trên chính là để tránh sự “gây sốc” trong việc thực hiện chính sách.

Đối với một số đối tượng NLĐ trực tiếp sản xuất và một số ngành nghề không nằm trong danh mục ngành nghề nặng nhọc - độc hại - bị suy giảm khả năng lao động, hoặc không phải lao động ở khu vực có điều kiện KT-XH khó khăn thì việc đảm bảo đến độ tuổi nghỉ hưu theo luật định ít nhiều sẽ có sự băn khoăn, ảnh hưởng nhất định, nhất là việc đảm bảo sức khỏe để theo nghề. Ví dụ như NLĐ hoạt động trong nghề dệt may, da giày, thủy sản…, là những ngành nghề công nhân lao động tham gia tương đối phổ biến hiện nay. Trong thực tế vẫn có một số chủ doanh nghiệp hạn chế sử dụng lao động sau tuổi trung niên đối với nhóm ngành nghề này. Đã có trường hợp doanh nghiệp tìm cách chuyển đổi, cắt hợp đồng, cho nghỉ việc NLĐ khi chủ doanh nghiệp cho rằng độ tuổi NLĐ ở mức độ nào đó không còn phù hợp, không đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của họ. Qua đó cho thấy sự sàng lọc nghề nghiệp của thị trường lao động sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống NLĐ sau này. Khi bị đưa ra khỏi ngành nghề cũ, NLĐ nếu không có sự chuẩn bị trước cho việc chuyển đổi ngành nghề chắc chắn sẽ rơi vào tình trạng khó khăn, không biết phải làm gì, trong lĩnh vực nào cho phù hợp. Vì vậy muốn giải quyết triệt để vấn đề trên, ngay từ bây giờ Nhà nước và trực tiếp chính NLĐ phải có định hướng trong việc đào tạo nghề, thận trọng lựa chọn hướng đi nghề nghiệp cho mình, chuyên nghiệp hóa lĩnh vực nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn. Tuy lộ trình còn trên dưới 10 năm nữa để thực hiện, nhưng sự chuẩn bị của XH về vấn đề trên hiện tại không thể gọi là sớm được.

Trong xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng; việc sửa đổi pháp luật về lao động những lần trước đây và nhất là việc nâng độ tuổi nghỉ hưu trong lần sửa đổi lần này cho thấy pháp luật nước ta ngày càng sát với các tiêu chuẩn quốc tế. Mặt khác theo quy định mới, độ tuổi nghỉ hưu giữa NLĐ nam và nữ chênh lệch chỉ còn là 3 tuổi (nam 65 tuổi, nữ 62 tuổi) so với hiện nay là 5 tuổi. Đây cho thấy tiêu chuẩn về bình đẳng giới, bảo vệ quyền lợi bình đẳng giữa nam và nữ, tránh phân biệt đối xử đã cụ thể hơn trong pháp luật lao động. Tuy nhiên lộ trình tăng tuổi hưu như đã nêu cũng có sự xem xét, tránh sự tác động lớn, đột ngột đến NLĐ giữa nam và nữ, lộ trình tăng tuổi hưu của nữ sẽ được thực hiện trong 15 năm, trong khi với nam chỉ là 8 năm.

Có thể nói tăng tuổi nghỉ hưu là chính sách tác động rất lớn đến NLĐ mà Nhà nước và XH chắc chắn đã dự báo và tiên liệu được. Chính sự thay đổi này gây ra những băn khoăn từ người dân nói chung, NLĐ nói riêng là điều không thể tránh khỏi. Chúng ta cần nên hiểu rằng nâng tuổi nghỉ hưu ở nước ta nhưng có lộ trình khá dài; mục đích chính của chính sách này cũng chính là nhằm đảm bảo tốt hơn cho quan hệ lao động, đưa pháp luật nước ta tiệm cận hơn với các tiêu chuẩn quốc tế khi mà NLĐ Việt Nam ngày càng có trình độ tay nghề càng cao, tính chuyên nghiệp trong lao động càng thể hiện rõ nét. Trước mắt cả hệ thống chính trị, cơ quan quản lý nhà nước về lao động, các tổ chức đoàn thể, nhất là hệ thống Công đoàn cần nâng cao trách nhiệm vận động và tuyên truyền, đưa chủ trương đúng đắn về nâng độ tuổi nghỉ hưu của NLĐ trong pháp luật lao động sớm đi vào cuộc sống.

Lượt người xem:  103
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
SỞ TƯ PHÁP TỈNH BẾN TRE
Địa chỉ: Số 17, Cách Mạng Tháng Tám, Phường 3, thành phố Bến Tre , Tỉnh Bến Tre, Việt Nam.
Điện thoại: 075.3827364 | Fax: 075.3810773 | Email:stp@bentre.gov.vn